ประสบการณ์นำ live chat มาใช้กับ React

Chayangkoon Dokhom
THiNKNET Engineering
2 min readJun 7, 2018

--

เนื่องจากในโปรเจคที่กำลังทำอยู่ต้องการทดลอง live chat เพื่อ support ปัญหาที่เจอได้อย่างทันทีทันใด senior ในทีมจึงแนะนำ และช่วยกันในการทดลอง หาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเจ้า live chat ตามมาดูกันเลยครับ

ทำความรู้จักกับ live chat กันซักนิด

ถ้าพูดเลยก็จะไม่เห็นภาพ

อ้างอิง http://rollyourdice.co/

จากภาพคือเว็บไซด์นึงที่ใช้ live chat ซึ่งหากสังเกตดีๆ จะเห็นได้ชัดมากมันจะอยู่ด้านขวาสุด ลักษณะของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไป ซึ่งในเว็บนี้จะเป็น live chat ของ facebook หากกดที่ไอคอนนั้นจะแสดงดังนี้

ซึ่งก็จะเชื่อมเข้ากับเพจของ facebook ทำให้ง่ายต่อผู้ใช้และเจ้าของเว็บไซด์เอง

เกริ่นมันมาพอประมาณแล้ว

จะขอเข้าเรื่องเลยแล้วกัน live chat ที่ผมใช้จะไม่ไช่ของ facebook แต่ยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ผมจะลำดับจากตัวที่ใช้ยาก ไปจนถึงตัวที่ได้ตกลงใช้นะครับ ซึ่งจริงๆ live chat มีอีกเยอะแยะมากมาย ตัวผมเองได้ลองมาแค่นิดหน่อยเท่านั้น ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้

  1. Zoho SalesIQ
https://www.zoho.com/salesiq/

การใช้งานยากกว่าที่คิด

ซึ่ง Zoho SalesIQ มี js api ให้ใช้ซึ่งในขณะที่ผมกำลังเขียนตอนนี้ ผมเข้าไปเช็คอีกทีหน้าเว็บเปลี่ยน ซึ่งผมคิดว่าทางผู้พัฒนาคงได้ปรับปรุงมาเรื่อง สำหรับผมที่ได้ลองใช้เมื่อต้นปี 2018 เจอปัญหาเยอะมากครับ custom ไม่ได้ doc อ่านยาก

ซึ่งตอนนี้เท่าที่ดูผ่านๆ ก็รู้สึกได้ว่าอ่านง่ายขึ้นเยอะ แต่ก็นั้นแหละครับ ตอนนั้นปัญหาเยอะมาก รวมไปถึง ไม่สามารถนำไปใช้กับ nextjs ได้เลย ผมจึงมองตัวเลือกอื่นก่อน

2.Zopim

https://www.zopim.com/

คล้ายๆ กับว่านี้คือเจ้าเก่า

สำหรับ zopim เจ้าตัวนี้ ตอนแรกๆที่ผมหาข้อมูลก็เจอกับ zopim และ zoho ก่อนเลย แต่ได้ลอง zoho ก่อนเพราะโฆษณาชวนเชื่อที่เปรียบเทียบการใช้งานกับ zopim ซึ่งก็ทำให้ผมแปลกใจนิดหน่อย จึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้พบว่า จริงๆ แล้ว zopim ก็เป็นต้นแบบของ live chat เจ้าอื่นๆด้วย

การใช้งานไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ ค่อนข้างจะง่ายด้วย custom ง่าย แต่ก็เจอปัญหาเดิมคือ ไม่สามารถนำไปใช้กับ nextjs ได้เลย ซึ่งก็เป็นจังหวะพอดีกับที่ senior ได้แนะนำแชทอีกตัวให้ลองใช้

3.tidio

https://www.tidiochat.com/

ทางเลือกที่คิดว่าดี

หลังจากที่ดูมาหลายตัว จนมาเจอกับเจ้า tidio ชีวิตก็ง่ายขึ้นเนื่องจาก นำเข้ามาใช้ กับ nextjs ได้เลย การ custom ต่างๆก็ง่ายผ่านหน้าเว็บของ tidio ไม่ได้ custom ผ่าน code เหมือนกับอันอื่นๆ

ทุกอย่างเหมือนจะราบรื่นดี ได้ลองใช้ซักพัก ลองใน dev และ beta ก็เจอปัญหานิดหน่อยคือใช้ไม่ได้บางครั้งซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่ามันเกิดจากอะไร ผมแจ้งไปกับรุ่นพี่ senior และเหมือนจะรู้ถึงปัญหา แต่ยังหาทางแก้ไม่ได้ จึงปิดไปก่อน เพราะมีงานอื่นที่สำคัญกว่า ซึ่งนั้นแหละครับ

ยังไม่ได้มีตัวไหนใช้จริงเลย 555555

ก็ทั้งหมดนี้ ก็เรียกได้ว่า เป็นประสบการณ์ลองผิดลองถูกที่สนุก ถ้าหาก chat ตัวไหนจะได้ใช้จริงนั้น จะค่อยมาอัพเดทกันอีกที่นะครับ

ครับและงาน dev ก็เป็นเช่นนี้แหละครับ จงสนุกกับการค้นพบของเล่นใหม่ๆ แต่อย่าเสียดายที่จะปล่อยมันไป หากมันยังไม่ตรงกับเป้าหมายของทีม

--

--